Các bước tổ chức trò chơi khởi động lớp học, seminar (có video, slide)

Theo tiêu chuẩn của một bài giảng theo phương pháp tích cực bên cạnh những trò chơi sư phạm, bài tập trải nghiệm thì dù là chương trình đào tạo một buổi sáng/chiều hay 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày liên tục thì trước khi lớp học bắt đầu ở mỗi buổi đều có một trò chơi phá băng để lên tình thần, năng lượng cho các học viên. Vậy vai trò của hoạt động này là gì?

Thứ nhất, giải tỏa căng thẳng, buồn ngủ đầu giờ: Thay đổi trạng thái chuyển từ ngồi bị động sang đứng dậy, hoạt động sẽ giúp học viên tỉnh táo hơn trước khi bắt đầu vào chương trình chính.

Thứ hai, mọi người giao tiếp, gắn kết nhau hơn: Nhất là với chương trình học viên đến từ nhiều bộ phận khác nhau, thậm chí tỉnh thành khác nhau thì những hoạt động vui chơi sẽ giúp các học viên tương tác, giảm khoảng cách nhanh hơn.

Thứ 3, là cơ hội rèn luyện sự nhanh nhẹn, tập trung, sáng tạo cho học viên: Rõ ràng với với mỗi trò chơi học viên muốn chơi tốt không bị vi phạm thì đều cần thực hiện tốt một kỹ năng nào đó.

Tổ chức một trò chơi sẽ gồm những bước nào?

Bước 1: Chuẩn bị ; Bước 2: Hướng dẫn cách chơi ; Bước 3: Chơi thử ; Bước 4: Chơi thật ; Bước 5: Tổng kết/Đúc kết (Nếu có)

Bước 1: Chuẩn bị

  • Lựa chọn trò chơi: Phù hợp với người chơi về độ tuổi, giới tính, không gian, thời gian…
  • Trong phòng học thì cũng nên không chơi những trò v ận động quá mạnh, lăn, lê, bò toài
  • Đạo cụ nếu có, nên chuẩn bị +2, ví dụ 20 quả bóng cho 4 đội thì…nên chuẩn bị 22
  • File nhạc và loa nếu trò chơi đòi hỏi, cần test trước. Không nên dùng trực tiếp youtube vì có thể đang giữa chừng thì có quảng cáo.
Xem thêm:  11 Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà hiệu quả và những lưu ý từ bác sĩ

Bước 2: Hướng dẫn cách chơi

  • Làm rõ QT làm gì, người chơi làm gì, từng động tác như thế nào
  • Chỉ rõ những trường hợp nào là vi phạm để tránh tranh chấp. Đến lúc người chơi ý kiến là anh đâu có nói trước
  • Công bố những người vi phạm sẽ đối mặt với 1 hình phạt, có thể tiết lộ luôn hoặc để sau Hỏi xác nhận xem tất cả người chơi đã nắm rõ luật chơi chưa
  • Nên có một người làm giám sát, thư ký, ghi lại những người chơi vi phạm vì đôi khi người QT không baoquát hết được

Bước 3: Chơi thử

  • Công bố sau đây là chơi thử/Chơi nháp
  • Tùy từng trò chơi mà nên chơi thử hoặc chơi nháp 2-3 lần
  • Xác nhận lại một lần nữa về việc người chơi đã hiểu rõ luật chơi và không còn vướng mắc, đãsẵn sàng chơi thật.!

Bước 4: Chơi thật

  • Công bố sau đây là chơi thật
  • Triển khai các lượt chơi: tùy từng trò và tùy phản ứng thực tế của người chơi mà mình quyết định chơi bao nhiêu lượt
  • Trò chơi nên kéo dài dài trong vòng 15p thôi, đừng kéo dài quá.

Bước 5: Tổng kết/Đúc kết

  • Hỏi người chơi xem theo các AC thì cần làm gì để chơi tốt trò chơi vừa rồi
  • Đưa ra thông điệp hoặc bài học thông qua trò chơi
  • Một tràng pháo tay để cảm ơn cả lớp đã đều chơi rất nhiệt tình.!
Xem thêm:  Cách tạo nhóm trên Zalo bằng điện thoại và máy tính nhanh chóng

Lưu ý:

  • Luân phiên cho các nhóm/cá nhân cùng tổ chức
  • Hình phạt: hành động hoặc tài chính

Có thể ghi hình, chụp ảnh để làm tổng kết/báo cáo hoặc xem lại sau này.!

Mời Anh, Chị tham khảo qua video dưới đây:

Slide tải theo link: http://www.slideshare.net/damthengoc/k-nng-khi-ng-lp-hc-cho-ging-vin-ni-b

Xem thêm các thông tin khác: damthengoc.com

Đàm Thế Ngọc

Rate this post

Linh Nguyễn

Hương Ly là biên tập nội dung tại website spmamnondl.edu.vn. Cô tốt nghiệp Sư phậm mầm non ĐakLak với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button