10 bức tranh được yêu thích nhất bởi Vincent van Gogh

Các họa sĩ bị tra tấn của đêm đầy sao bây giờ là một ngôi sao nhạc pop

Ông bắt đầu muộn và chết sớm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 10 năm, Vincent van Gogh đã hoàn thành gần 900 bức tranh và 1.100 bản phác thảo, in thạch bản và các tác phẩm khác.

Các nghệ sĩ Hà Lan gặp khó khăn đã trở thành ám ảnh với các đối tượng của mình và quay trở lại với họ một lần nữa và một lần nữa, sơn gần trùng lặp của hoa hướng dương hoặc cây bách. Với những nét vẽ hưng phấn và sự bùng nổ đầy kịch tính của con dao bảng của mình, Van Gogh mang Post-Impressionism vào cõi mới. Ông đã nhận được rất ít sự công nhận trong cuộc đời của mình, nhưng bây giờ công việc của ông bán cho hàng triệu và được sao chép trên áp phích, áo phông và cốc cà phê. Ngay cả một bộ phim hoạt hình có độ dài nổi bật kỷ niệm những hình ảnh hấp dẫn của Van Gogh.

Những bức tranh nào của Van Gogh là phổ biến nhất? Ở đây, theo thứ tự thời gian, có 10 ứng cử viên.

“Những người ăn khoai tây”, tháng 4 năm 1885

Năm người tụ tập tại một cái bàn vuông trong một căn phòng tối được chiếu sáng bởi một chiếc đèn treo đơn.
Vincent van Gogh: Những người ăn khoai tây, dầu trên vải, 82 × 114 cm, Sơn ở Nuenen, Hà Lan, tháng 4 năm 1885. Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam, 1885. Art Media / Print Collector / Getty Images

“Những người ăn khoai tây” không phải là bức tranh đầu tiên của Van Gogh, nhưng đó là kiệt tác đầu tiên của ông. Các nghệ sĩ chủ yếu là tự học có thể đã bắt chước Rembrandt khi ông chọn màu tối, đơn điệu. Tuy nhiên, việc xử lý ánh sáng và bóng tối của Van Gogh đã tạo nên dấu ấn mang tính bước ngoặt của ông, “The Night Café”, được thực hiện ba năm sau đó.

Van Gogh đã dành một vài năm để thực hiện các phác thảo sơ bộ, nghiên cứu chân dung và in thạch bản trước khi ông hoàn thành phiên bản “Những người ăn khoai tây” được trình bày ở đây. Chủ đề minh họa tình cảm của Van Gogh đối với cuộc sống đơn giản, gồ ghề của những người bình thường. Ông mô tả nông dân với bàn tay gnarled và khuôn mặt xấu xí cartoonishly chiếu sáng bởi ánh sáng mờ của một chiếc đèn lồng treo.

Trong một lá thư gửi cho anh trai Theo, van Gogh giải thích, “Tôi thực sự muốn làm cho nó để mọi người có được ý tưởng rằng những người dân đang ăn khoai tây của họ bằng ánh sáng của chiếc đèn nhỏ của họ, đã tự mình trút trái đất bằng những bàn tay họ đang đưa vào món ăn, và vì vậy nó nói về lao động thủ công và – do đó họ đã kiếm được lương thực của họ một cách trung thực. ”

Van Gogh hài lòng với thành tích của mình. Viết cho em gái mình, anh nói “Những người ăn khoai tây” là bức tranh đẹp nhất của anh từ thời gian ở Nuenen.

“Bình với mười lăm hoa hướng dương,” tháng 8 năm 1888

Hoa hướng dương vàng trong một chiếc bình màu vàng trên một chiếc bàn màu vàng.
Vincent van Gogh: Bình với mười lăm hoa hướng dương, dầu trên vải, 93 x 73 cm, sơn ở Arles, Pháp, tháng 8 năm 1888. Phòng trưng bày quốc gia, London. Dea / M. Carrieri / Getty Hình ảnh

Van Gogh đã thoát khỏi bảng màu tối của nghệ thuật lấy cảm hứng từ Hà Lan khi anh vẽ những bức tranh hướng dương rực rỡ. Loạt đầu tiên, hoàn thành vào năm 1887 trong khi ông sống ở Paris, cho thấy những bông hoa hướng dương nằm trên mặt đất.

Năm 1888, Van Gogh chuyển đến một ngôi nhà màu vàng ở Arles ở miền nam nước Pháp và bắt đầu bảy cuộc đời vẫn còn với những bông hoa hướng dương rực rỡ trong các bình hoa. Ông áp dụng sơn trong lớp nặng và đột quỵ rộng. Ba trong số các bức tranh, bao gồm cả bức tranh được hiển thị ở đây, được làm hoàn toàn bằng màu vàng. Những đổi mới của thế kỷ 19 trong ngành hóa học sơn đã mở rộng bảng màu của Van Gogh để bao gồm một bóng màu vàng mới được gọi là chrome.

Xem thêm:  Tranh tô màu siêu nhân gao cho bé - Thủ Thuật Phần Mềm

Van Gogh hy vọng thành lập cộng đồng của một nghệ sĩ hợp tác xã tại ngôi nhà màu vàng. Ông đã vẽ loạt hướng dương Arles của mình để chuẩn bị không gian cho sự xuất hiện của họa sĩ Paul Gauguin . Gauguin gọi bức tranh là “một ví dụ hoàn hảo về phong cách hoàn toàn Vincent.”

“Tôi cảm thấy mong muốn tự làm mới”, Van Gogh viết năm 1890, và cố gắng xin lỗi vì thực tế rằng hình ảnh của tôi sau tất cả đều là nỗi đau khổ, mặc dù trong hướng dương mộc mạc, họ có thể tượng trưng cho lòng biết ơn. ”

“The Night Café”, tháng 9 năm 1888

Phòng có tường màu đỏ, sàn màu vàng, đèn treo, đồng hồ, quầy bar và bàn bida.
Vincent van Gogh: Quán cà phê đêm, dầu trên vải, 72,4 x 92,1 cm, được vẽ ở Arles, Pháp, tháng 9 năm 1888. Phòng trưng bày nghệ thuật đại học Yale, New Haven, Connecticut. VCG Wilson / Corbis qua Getty Images

Vào đầu tháng 9 năm 1888, Van Gogh vẽ một cảnh anh gọi là “một trong những bức ảnh xấu nhất tôi đã làm”. Đỏ và xanh bạo lực đã chiếm được nội thất ảm đạm của một quán cà phê suốt đêm trên quảng trường Place Lamartine ở Arles, Pháp.

Ngủ trong ngày, Van Gogh dành ba đêm trong quán cà phê làm việc trên bức tranh. Ông đã chọn hiệu ứng chói tai của sự tương phản đồng thời để thể hiện “niềm đam mê khủng khiếp của nhân loại”.

Cái nhìn nghiêng xảo quyệt ném người xem vào khung hình về phía bàn bi-a bị bỏ rơi. Những chiếc ghế rải rác và những con số sụt giảm gợi ý sự hoang vắng hoàn toàn. Các hiệu ứng ánh sáng haloed gợi nhớ đến “The Potato Eaters” của Van Gogh. Cả hai bức tranh thể hiện một cái nhìn nghiệt ngã của thế giới, và các nghệ sĩ mô tả chúng như là tương đương.

“Café Terrace at Night”, tháng 9 năm 1888

Sao sáng bầu trời, mái hiên màu vàng, bàn tròn trống, và vỉa hè rải sỏi.
Vincent van Gogh: Café Terrace vào ban đêm, Oil on Canvas, 80,7 × 65,3 cm, được vẽ ở Arles, Pháp, tháng 9 năm 1888. Bảo tàng Kröller-Müller, Otterlo, Hà Lan. Francis G. Mayer / Corbis / VCG qua hình ảnh Getty

“Tôi thường nghĩ rằng đêm sống động hơn và màu sắc phong phú hơn cả ngày,” van Gogh viết cho anh trai Theo. Tình yêu của nghệ sĩ với đêm là một phần triết học và một phần lấy cảm hứng từ những thách thức kỹ thuật của việc tạo ra ánh sáng từ bóng tối. Cảnh quan về đêm của ông thể hiện thần bí và cảm giác vô hạn.

Vào giữa tháng 9 năm 1888, Van Gogh thiết lập giá vẽ của mình bên ngoài một quán cà phê tại Place du Forum ở Arles và vẽ cảnh “đêm đầy sao” đầu tiên của mình. Không có màu đen, “Café Terrace at Night” tương phản với mái hiên màu vàng rực rỡ trên nền trời Ba Tư. Vỉa hè rải sỏi cho thấy màu sắc sáng của cửa sổ kính màu.

Không nghi ngờ gì rằng nghệ sĩ đã tìm thấy sự an ủi tinh thần trong cảnh đêm. Một số nhà phê bình đưa ra ý tưởng hơn nữa, tuyên bố rằng Van Gogh hợp nhất thánh giá và các biểu tượng Kitô giáo khác. Theo nhà nghiên cứu Jared Baxter, 12 nhân vật trên sân thượng của quán cà phê vang tiếng “The Last Supper” của Leonardo da Vinci (1495-98).

Du khách đến Arles có thể ghé thăm cùng một quán cà phê tại Place du Forum.

“Phòng ngủ”, tháng 10 năm 1888

Phòng ngủ nhỏ với những bức tường màu xanh dương, giường màu vàng, 2 ghế đan bằng liễu gai và 1 chiếc bàn nhỏ.
Vincent van Gogh: Phòng ngủ, dầu trên vải, 72 x 90 cm, sơn ở Arles, Pháp, tháng 10 năm 1888. Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam. Hình ảnh nghệ thuật / Hình ảnh di sản / Hình ảnh Getty

Trong thời gian ở Arles, Van Gogh đã viết chi tiết về những màu sắc anh tìm thấy trong phòng ngủ của mình tại Place Lamartine (“ngôi nhà màu vàng”) . Vào tháng 10 năm 1888, ông bắt đầu một loạt các bản phác thảo và ba bức tranh sơn dầu cho thấy gần như giống hệt nhau của căn phòng.

Bức tranh đầu tiên (được hiển thị ở đây) là bức tranh duy nhất anh hoàn thành trong khi vẫn còn ở Arles. Vào tháng 9 năm 1889, Van Gogh vẽ phiên bản thứ hai từ bộ nhớ trong khi trị vì tại Tu viện Saint-Paul-de-Mausole gần Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Vài tuần sau, anh vẽ một phiên bản thứ ba, nhỏ hơn như một món quà cho mẹ và em gái. Trong mỗi phiên bản, màu sắc hơi nhạt dần và hình ảnh trên tường trên giường bị thay đổi.

Nói chung, các bức tranh phòng ngủ của Van Gogh được xếp hạng trong số những tác phẩm đáng yêu và được yêu thích nhất của ông. Năm 2016, Viện Nghệ thuật Chicago đã xây dựng một bản sao bên trong một căn hộ trong khu phố River North của Thành phố. Đặt phòng đổ vào khi Airbnb cung cấp phòng Chicago với giá 10 đô la một đêm.

Xem thêm:  Tranh kiếng - Một loại hình nghệ thuật độc đáo ở Tiền Giang

“Vườn nho đỏ ở Arles,” tháng 11 năm 1888

Một mặt trời màu vàng khổng lồ tỏa sáng trên một cánh đồng màu đỏ, một dòng suối lốm đốm, và những công nhân thực địa mặc áo xanh dương.
Vincent van Gogh: Những vườn nho đỏ ở Arles, dầu trên vải, 75 × 93 cm, được vẽ ở Arles, Pháp, đầu tháng 11 năm 1888. Bảo tàng Mỹ thuật Pushkin, Moscow. Hình ảnh nghệ thuật / Hình ảnh di sản / Hình ảnh Getty

Chưa đầy hai tháng trước khi cắt đứt thùy tai của mình trong một kỳ nghỉ tâm lý lớn, Van Gogh đã vẽ tác phẩm duy nhất được bán chính thức trong suốt cuộc đời của mình.

“The Red Vineyards at Arles” đã bắt được màu sắc rực rỡ và ánh sáng lung linh trôi qua miền Nam nước Pháp vào đầu tháng 11. Nghệ sĩ của Gauguin có thể đã truyền cảm hứng cho những màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên, những lớp sơn nặng và những nét cọ năng động đặc biệt là van Gogh.

“The Red Vineyards” xuất hiện trong triển lãm năm 1890 của Les XX, một hội nghệ thuật quan trọng của Bỉ. Nhà sưu tập nghệ sĩ ấn tượng và nhà sưu tầm nghệ thuật Anna Boch đã mua bức tranh cho 400 Francs (khoảng 1.000 đô la tiền tệ ngày nay).

“Đêm đầy sao,” tháng 6 năm 1889

Những ngôi sao khổng lồ trên bầu trời xanh xoáy trên một nhà thờ dốc đứng và một cây bách xoắn ốc.
Vincent van Gogh: Đêm đầy sao, dầu trên vải, 73,7 x 92,1 cm, được vẽ ở Saint-Rémy, Pháp, tháng 6 năm 1889. Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Metropolitan, New York. VCG Wilson / Corbis qua Getty Images

Một số bức tranh được yêu thích nhất của Van Gogh đã được hoàn thành trong suốt thời gian nghỉ dưỡng kéo dài một năm tại nhà thương điên ở Saint-Rémy, Pháp. Nhìn qua một cửa sổ bị cấm, anh nhìn thấy vùng nông thôn trước bình minh được chiếu sáng bởi những ngôi sao khổng lồ. Cảnh tượng, anh nói với anh trai mình, lấy cảm hứng từ “The Starry Night”.

Van Gogh thích vẽ không khí plein , nhưng “The Starry Night” đã thu hút trí nhớ và trí tưởng tượng. Van Gogh đã loại bỏ các thanh cửa sổ. Ông thêm một cây bách xoắn ốc và một nhà thờ dốc. Mặc dù Van Gogh đã vẽ nhiều cảnh về đêm trong suốt cuộc đời của mình, “The Starry Night” trở nên nổi tiếng nhất của ông.

“The Starry Night” từ lâu đã là trung tâm của cuộc tranh luận khoa học và khoa học. Một số nhà toán học nói rằng các nét vẽ xoáy minh họa dòng chảy hỗn loạn , một lý thuyết phức tạp về chuyển động chất lỏng. Các chuyên gia y tế suy đoán rằng các màu vàng bão hòa gợi ý xanthopsia, một biến dạng thị giác được đưa vào bởi digitalis thuốc. Những người yêu thích nghệ thuật thường nói rằng những cơn lốc ánh sáng và màu sắc phản chiếu tâm trí bị tra tấn của nghệ sĩ.

Hôm nay, “The Starry Night” được coi là một kiệt tác, nhưng nghệ sĩ không hài lòng với công việc của mình. Trong một bức thư gửi cho Émile Bernard, Van Gogh viết, “một lần nữa tôi để bản thân mình vươn tới những ngôi sao quá lớn – một thất bại mới – và tôi đã có đủ nó.”

“Cánh đồng lúa mì với Cypresses ở Haute Galline gần Eygalieres”, tháng 7 năm 1889

Những đám mây xoáy, cây bách cao, và cánh đồng màu vàng.
Vincent van Gogh: Cánh đồng lúa mì với Cypresses ở Haute Galline Gần Eygalieres, Dầu trên vải, 93,4 x 73 cm, Sơn ở Saint-Remy, Pháp, tháng 7 năm 1889. Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York. VCG Wilson / Corbis qua Getty Images

Những cây bách cao chót vót bao quanh tị nạn tại Saint-Rémy trở nên quan trọng đối với Van Gogh khi hoa hướng dương đã ở Arles. Với nét đặc trưng táo bạo đặc trưng của mình, nghệ sĩ đã kết xuất cây cối và cảnh quan xung quanh với những xoáy màu rực rỡ. Các lớp sơn nặng đã đưa vào kết cấu thêm từ dệt không đối xứng của canvas khổ toile van Gogh ra lệnh từ Paris và được sử dụng cho hầu hết các tác phẩm sau này của ông. Van Gogh tin rằng “Cánh đồng lúa mì với Cypresses” là một trong những phong cảnh mùa hè đẹp nhất của ông. Sau khi vẽ cảnh trên không khí plein , anh đã vẽ thêm hai phiên bản tinh tế hơn một chút trong phòng thu của mình tại bệnh viện.

“Tiến sĩ Gachet,” tháng 6 năm 1890

Người đàn ông ngồi trong chiếc áo khoác màu xanh nghiêng khuỷu tay trên bàn cạnh sách.
Vincent van Gogh: Chân dung của Tiến sĩ Gachet, Dầu trên vải, 67 x 56 cm, Sơn ở Auvers-sur-Oise, Pháp, tháng 6 năm 1890. Bộ sưu tập riêng. Francis G. Mayer / Corbis / VCG qua hình ảnh Getty

Sau khi rời khỏi trại tị nạn, Van Gogh nhận được chăm sóc tại nhà và tâm thần từ bác sĩ Gachet, một nghệ sĩ tham vọng và dường như bị những con quỷ tâm lý của mình.

Van Gogh vẽ hai bức chân dung tương tự của bác sĩ. Trong cả hai, một bác sĩ Gachet chán nản ngồi với bàn tay trái của mình trên một cành cây đinh tán, một cây được sử dụng trong tim và thuốc tâm thần, digitalis. Phiên bản đầu tiên (hiển thị ở đây) bao gồm sách vàng và một số chi tiết khác.

Xem thêm:  Top 19 món quà Valentine Handmade siêu độc đáo và ý nghĩa cho

Một thế kỷ sau khi nó được hoàn thành, phiên bản chân dung này được bán cho một nhà sưu tập tư nhân với số tiền kỷ lục 82,5 triệu đô la (bao gồm cả phí đấu giá 10%).

Các nhà phê bình và học giả đã xem xét kỹ lưỡng cả hai bức chân dung và đặt câu hỏi về tính xác thực của họ. Tuy nhiên, quét hồng ngoại và phân tích hóa học chỉ ra rằng cả hai bức tranh đều là tác phẩm của van Gogh. Có khả năng anh ấy đã vẽ phiên bản thứ hai như một món quà cho bác sĩ của mình.

Trong khi các nghệ sĩ thường ca ngợi Tiến sĩ Gachet, một số sử gia đổ lỗi cho các bác sĩ cho cái chết của Van Gogh vào tháng 7 năm 1890.

“Wheatfield With Crows”, tháng 7 năm 1890

Sơn dầu của lĩnh vực màu vàng, bầu trời giông bão, và quạ bay.
Vincent van Gogh: Cánh đồng lúa mì có quạ, sơn dầu trên vải, 50,5 x 103,0 cm, được vẽ ở Auvers-sur-Oise, tháng 7 năm 1890. Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam. Hình ảnh nghệ thuật / Hình ảnh di sản / Hình ảnh Getty

Van Gogh đã hoàn thành khoảng 80 tác phẩm trong hai tháng cuối đời. Không ai biết chắc chắn bức tranh nào là bức tranh cuối cùng của anh. Tuy nhiên, “Wheatfield with Crows”, được vẽ vào khoảng ngày 10 tháng 7 năm 1890, là một trong những tác phẩm mới nhất của ông và đôi khi được mô tả là một lưu ý tự tử.

“Tôi đã cố gắng bày tỏ nỗi buồn, sự cô độc cực đoan”, anh nói với anh trai mình. Van Gogh có thể đã đề cập đến một số bức tranh rất giống nhau đã hoàn thành ở Auvers, Pháp, trong thời gian này. “Wheatfield with Crows” đặc biệt đe dọa. Màu sắc và hình ảnh gợi ý các biểu tượng mạnh.

Một số học giả gọi những kẻ quấy rối chạy trốn. Nhưng, có phải những con chim đang bay về phía họa sĩ (gợi ý doom) hay đi xa (gợi ý sự cứu rỗi)?

Van Gogh bị bắn vào ngày 27 tháng 7 năm 1890 và ông qua đời vì biến chứng từ vết thương hai ngày sau đó. Các nhà sử học tranh luận liệu nghệ sĩ có định tự giết mình hay không. Giống như “Wheatfield with Crows”, cái chết bí ẩn của Van Gogh mở ra cho nhiều sự giải thích.

Bức tranh thường được mô tả là một trong những bức tranh vĩ đại nhất của Van Gogh.

Cuộc sống và công trình của Van Gogh

Bức thư viết tay với vết trầy xước và một bản phác thảo nhỏ các hình bóng tối xung quanh một chiếc bàn.
Vincent van Gogh: Thư gửi theo bản vẽ cho “Những người ăn khoai tây,” Mực nâu trên giấy, ngày 30 tháng 4 năm 1885. Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam. VCG Wilson / Corbis qua Getty Images

Những bức tranh đáng nhớ ở đây chỉ là một vài trong số vô số những kiệt tác của Van Gogh. Đối với các mục yêu thích khác, hãy khám phá các nguồn được liệt kê bên dưới.

Những người đam mê Van Gogh cũng có thể muốn đi sâu vào các bức thư của các nghệ sĩ, trong đó biên niên sử cuộc sống của mình và các quy trình sáng tạo. Hơn 900 thư từ – hầu hết được viết bởi van Gogh và một số nhận được – đã được dịch sang tiếng Anh và có thể đọc trực tuyến tại The Letters of Vincent Van Gogh hoặc trong các ấn bản in của bộ sưu tập.

> Nguồn:

  • > Heugten, Sjaar van; Pissaro, Joachim; và Stolwijk, Chris. “Van Gogh và Màu sắc của đêm.” New York: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Tháng 9 năm 2008. Trực tuyến: Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2017. moma.org/interactives/exhibitions/2008/vangoghnight/ (trang web yêu cầu flash)
  • > Jansen, Leo; Luijen, Hans; Bakker, Nienke (biên tập). Vincent van Gogh – Các bức thư: Bản hoàn chỉnh minh họa và phiên bản chú thích . London, Thames & Hudson, 2009. Đang trực tuyến: Vincent van Gogh – The Letters . Amsterdam & The Hague: Bảo tàng Van Gogh & Huygens ING. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2017. vangoghletters.org
  • > Jones, Jonathan. “Những người ăn khoai tây, Vincent Van Gogh.” The Guardian. Ngày 10 tháng 1 năm 2003. Trực tuyến: Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2017. theguardian.com/culture/2003/jan/11/art
  • > Saltzman, Cynthia. Chân dung của Tiến sĩ Gachet: Câu chuyện về một kiệt tác van Gogh. New York: Viking, 1998.
  • > Trachtman, Paul. “Tầm nhìn ban đêm của Van Gogh.” Tạp chí Smithsonian. Tháng 1 năm 2008. Trực tuyến: Truy cập ngày 18 tháng 11 năm 2017. smithsonianmag.com/arts-culture/van-goghs-night-visions-131900002/
  • > Phòng trưng bày Van Gogh. Ngày 15 tháng 1 năm 2013. Templeton Reid, LLC. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2017. vangoghgallery.com.
  • > Phòng trưng bày Vincent Van Gogh. 1996-2017. David Brooks. Truy cập ngày 17 tháng 11 năm 2017. vggallery.com
  • > Bảo tàng Van Gogh. Truy cập ngày 23 tháng 11 năm 2017. vangoghmuseum.nl/en/vincent-van-goghs-life-and-work
  • > Weber, Nicholas Fox. Clarks of Cooperstown. New York: Knopf (2007) PP 290-297.
Rate this post

Linh Nguyễn

Hương Ly là biên tập nội dung tại website spmamnondl.edu.vn. Cô tốt nghiệp Sư phậm mầm non ĐakLak với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button